วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันที่ 21 สิงหาคม 2555

   สวัสดีอาจารย์และเพื่อน บรรยากาศในห้องเพื่อนๆเฮฮาขณะที่รอคุณครูมาสอน อาจารย์พูดถึงสื่องานกระดาษ(วันเสาร์) 9.00-16.00
แบ่งกันเป็นกลุ่มแล้วศึกษาดูงานที่คุณครูแจกมาให้กลุ่มละเล่ม
1 ใครใหญ่
แนวคิด    น้ำจะถูกแทนที่ด้วยขนาดมือของเราเอง
ขั้นตอน    - นำขวดแก้วใสมาวางไว้บนกลางโต๊ะ
                 -  เทน้ำใสลงไปให้ได้ครึ่งขวด
                 -  ให้เด็กกำมือตัวเองแล้วหย่อนลงไปทีละคน
                 -  ครูจะทำเครื่องหมายกำกับของทุกคนไว้
                -  ให้เด็กช่วยสรุปผลจากการทดลอง
สรุปผล   ระดับน้ำในขวดแก้วใสจะขึ้นสูงมากกว่าเดิมตามขนาดมือของเด็กแต่ละคน

2 ใบไม้สร้างภาพ
แนวคิด  สีจากใบไม้สดสามารถสร้างภาพได้เหมือนจริง
ขั้นตอน  -  เด็กสังเกตลักษณะของใบไม้ที่เก็บมา
               -  นำกระดาษวาดเขียนมาพับครึ่งแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
               -  วางใบไม้ทีละใบระหว่างกระดาษวาดเขียนที่พับไว้
              -  ใช้ค้อนไม้ค่อยๆเคาะบนกระดาษตรงบริเวณที่มีใบไม้อยู่
              -  เมื่อเปิดกระดาษวาดเขียนออกให้เด็กๆช่วยกันคิดหาเหตุผล
สรุปผล 
1  น้ำสีจากใบไม้สดจะเป็นรูปร่างขึ้นมาบนกระดาษ
2  โครงร่างที่ได้จะได้เหมือนกับไม้ไม้ของจริงที่เป็นต้นแบบ
3  สีจากใบไม้เป็นสีธรรมชาติที่เราจะนำไปทำอะไรได้อีกบ้าง

3 มาก่อนฝน
แนวคิด    น้ำเมื่อได้รับความร้อนบางส่วนจะกลายเป็นก๊าซเรียกว่าไอน้ำ
ขั้นตอน  -  นำขวดแก้วที่แช่เย็นเอาไว้โดยให้เด็กบอกความรู้สึกที่สัมผัสได้
               -  เทน้ำอุ่นใส่ขวดประมาณครึ่งขวด วางก้อนน้ำแข็งไว้บนปากขวด
               -  เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
               -  อาสาสมัครเป่าลมแรงๆเข้าไปในขวดแช่เย็นใบที่สอง
              -  เมื่อหยุดเป่าจะเห็นฝุ่นเมฆจางๆ
สรุปผล 
1  เมฆจะก่อตัวขึ้นจากไอน้ำที่อยู่ในขวดซึ่งควบแน่นเพราะได้รับความเย็นจากน้ำแข็ง
2  กลุ่มเมฆจางๆในขวดเกิดอากาศในขวดขยายตัวและแตกกระจายออกไป
3  สภาพภายในขวดเย็นลงดังนั้นไอน้ำจากลมหายใจจึงควบแน่นกลายเป็นเมฆหรือละออง

4 ทำให้ร้อน
แนวคิด  แรงเสียดทานเป็นแรงเชิงพยายามหยุดการลื่นไหลบนสิ่งต่างๆพลังงานจำเป็นจะต้องเอาชนะแรงเสียดทานที่เป็นความร้อน
ขั้นตอน  -  ครูแจกดินสอและหนังสือให้เด็กคนละหนึ่งชุด
               -  ให้เด็กจับดินสอด้วยมือที่ถนัด
               -  ถูไปมากับสันหนังสือประมาณห้าวินาที
              -  นำดินสอส่วนที่ได้ถูกับสันหนังสือไปแตะกับผิวหนัง เช่นแขน ริมฝีปาก
              -  เด็กบอกความรู้สึกจากการสัมผัส
สรุปผล 
1  แรงเสียดทานระหว่างดินสอกับหนังสือทำให้เกิดความร้อน
2  นำส่วนที่ได้ถูกับสันหนังสือมาแตะกับผิวหนังส่วนใดส่วนหนึ่งโดยเฉพาะริมฝีปากจะมีความรู้สึกว่าร้อน

งานที่ได้รับมอบหมาย
- อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ทำกิจกรรมขึ้นมา 1 กิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น